Sau những chuỗi ngày dài làm ăn vất vả với biết bao sự đổi thay của cuộc sống, con người ta lại tìm về với chốn bình yên, thư thái tâm hồn như tìm về chính một phần cuộc sống đã bị cuốn trôi theo vòng xoay của thời gian. Chốn thanh bình mà không chỉ tôi mà còn rất nhiều du khách lựa chọn đó chính là Mai Châu – nét đẹp cao nguyên chốn không mùa. Đến với Mai Châu, hút vào tầm mắt người du hành là những dãy núi lam tầng tầng lớp lớp quyện với màu mây lững lờ đẹp không tả xiết. Và thung lũng Mai Châu hiện ra… bình yên, dịu dàng. Mai Châu dù không nổi tiếng bằng những thửa ruộng bậc thang đầy màu sắc ở Mù Căng Chải, những cánh đồng tam giác mạch ở Hà Giang hay những đồi chè xanh mướt mắt đẹp mê hồn ở Mộc Châu, nhưng nơi đây, có một sự bình yên đến nao lòng.


Mai Châu là đóa hoa giữa núi rừng Tây Bắc, là điệu hát mê luyến vang lên giữa đất trời Hòa Bình. Đứng trên con đường lưng chừng núi mà ngó xuống, từng ô ruộng như những mảng màu bột mịn màng phết trên bức tranh dịu mát của thiên nhiên Tây Bắc. Những ngôi nhà nhỏ lúp xúp nhỏ xinh. Những bông lau phất phơ trong gió. Và cây cối chưa đổi hết màu ven sườn núi, xanh, vàng, đỏ trộn lẫn vào nhau. Hài hòa. Bình dị.
Mai Châu dung dị, đơn giản thế mà quyến rũ đến lạ. Quyến rũ lắm bởi những ngôi nhà sàn be bé ven con dốc, bởi những nụ cười thật đáng yêu của đám trẻ nít ở bản nhỏ bên kia cánh đồng đang nô đùa ríu rít hay cảnh bác nông dân đi xin lửa về nhóm bếp giữa con đường làng nho nhỏ xinh xinh tưởng như chỉ còn lại trong truyện cổ tích hay những lúc ngồi thừ ra đó mà ngắm đồng lúa, giàn mướp, luống rau, đàn vịt... bên mái hiên quán nhỏ bên đường với tách trà xanh thơm lừng cùng tiếng suối róc rách bên ruộng lúa ngạt mùi thơm. Những con người Thái dễ thương nơi bản Lác, bản Pom Coọng. Những cánh đồng trải dài theo triền núi hay những con đường làng loanh quanh giữa những cánh đồng hoa cải trắng khiến bao người dừng chân không muốn đi. Đâu đó thoang thoảng mùi khói chiều lẫn với mùi núi rừng ngát thơm bên đồng vắng “ Mai Châu – Mùa em thơm nếp xôi”.  Mai Châu yên ả, Mai Châu dịu dàng nằm ẩn mình giữa buổi chiều đông nhè nhẹ.



Mai Châu là vậy, như một người con gái đẹp vừa mang nét hoang dại nhưng lại hết sức nhẹ nhàng, đằm thắm và đầy mê hoặc. Hãy đến đây một lần để cảm nhận từng cung bậc cảm xúc tuyệt vời này mọi người nhé. Hẹn Mai Châu lần nữa ghé thăm.

Post a Comment

Powered by Blogger.