Nhắc đến các địa danh du lịch hấp dẫn của Việt Nam, người ta khó có thể quên được cái tên Mai Châu với nét đẹp hoang sơ và bình dị. Nhưng Mai Châu không chỉ nổi tiếng bởi sự hoang sơ kì vĩ mà nên thơ của núi rừng Tây Bắc mà còn níu chân du khách bởi hương vị đậm đà quyến rũ của đặc sản vùng miền nơi đây. Với hương vị rất lạ, độc đáo, phải nói là tuyệt vời đã chinh phục biết bao du khách mỗi khi về miền đất này.
1.     Cơm lam

Hòa Bình nức tiếng có loại gạo nương vô cùng dẻo thơm, đó chính là bí quyết tạo sức hấp dẫn không thể chối từ cho món cơm lam.

 Nếp nương được ngâm qua đêm thật mềm, trộn lẫn cùi dừa nạo sợi. Ống làm cơm lam dài khoảng 30cm, nứa tươi có mùi thơm và hương vị đặc trưng. Khi nén gạo vào ống, người ta sẽ bỏ chút nước cốt dừa vào ống, sau đó nút lại bằng mía hoặc lá chuối. Sau khi nướng trong khoảng 2 tiếng đồng hồ trên bếp củi, ống cơm tỏa mùi hương ngào ngạt, có nghĩa cơm đã chín rồi.
 2.     Măng đắng
Măng đắng là sản vật núi rừng của vùng núi phía Bắc, măng mọc quanh năm nhưng nhiều nhất vẫn là vào mùa mưa. Ai có dịp lên Mai Châu đều háo hức thưởng thức món ngon này.

 Măng có thể chế biến thành nhiều món hấp dẫn tùy sở thích của từng người, có thể xào mẻ, luộc, hầm, hay đặc biệt là nướng đối với những người sành ăn.
Những mầm măng mới nhú được nướng kỹ, bóc dần từng bẹ rồi chấm với hỗn hợp nước chấm gồm muối ớt, mắc khén, lá tỏi và tỏi giã nhuyễn, sẽ mang đến cho thực khách trải nghiệm khó quên về hương vị.
3. Ong rừng xào măng

Đối với những người chưa từng qua Mai Châu, nghe có vẻ rất lạ. Đây là một món ăn lạ miệng và rất hiếm gặp nhưng phải nói đây là sự kết hợp hài hòa, hoàn hảo nhất cho món ăn núi rừng Tây Bắc.

 Dịp lý tưởng nhất để thưởng thức món ăn này ở Mai Châu là vào độ cuối hè, khi những người dân bản đi rừng mang những tổ ong to như chiếc rổ về, vừa để chế biến thuốc, vừa để chế biến những món đặc sản làm thực khách mê mẩn. Vị thơm ngọt béo ngậy của ong non lẫn với vị chua cay của măng ớt sẽ khiến du khách không thể nào quên.
4. Lợn mán thui luộc

Nghe cái tên món ăn thôi cũng khiến cho thực khách phải “thèm thuồng”. Lợn mán được nuổi thả tự nhiên và chỉ ăn rau cỏ nên thịt rất thơm, ngọt và mềm.
Sau khi làm sạch, lợn sẽ được thui vàng, thui đến đâu cạo sạch lông đến đó.
 Người ta xẻ thịt lợn cho vào luộc lửa nhỏ liu riu cho tới khi vừa chín, thái thật mỏng, bày trên  lá chuối rừng. Đĩa thịt nóng hổi dậy mùi thơm chấm với muối rang và hạt dổi nướng giã nhỏ sẽ khiến bạn ngất ngây.

Post a Comment

Powered by Blogger.