Mai Châu là một trong những khu du lịch nổi tiếng tại Hòa Bình với những thắng cảnh thiên nhiên núi rừng hùng vĩ, nơi sinh sống của nhiều dân tộc anh em.Cuộc sống nơi đây yên bình,  sống chủ yếu vào rừng núi, con người nơi đây sống chân thành, thật thà giản dị, và vô cùng hiếu khách.

Mai châu luôn giữ được bản sắc văn hóa dân tộc tạo nên sự đa dạng phong phú về văn hóa ,hòa nhập với cộng đồng các dân tộc Việt Nam.Ngày nay,những di sản văn hóa truyền thống đã trở thành nét tiêu biểu về văn hoá và phát triển du lịch Mai Châu.

Đến với Mai Châu bạn sẽ được khám phá phong tục tập quán,lịch sử và cuộc sống hàng ngày của con người nơi đây.Không những vậy du khách còn được thưởng thức chứng kiến những lễ hội độc đáo,được nghe những câu hát ngọt ngào của những cô gái duyên dáng nơi đây.
Nói tới phong tục tập quán nơi đây thì luôn phải kể đến phong tục tiêu biểu về lễ hội,tục cưới hỏi,ma chay…

Các lễ hội truyền thống của Mai Châu

Lễ hội cầu mưa: của dân tộc Thái vào tháng 4 âm lịch hang năm,hễ trời đại hạn là người Thái ở Mai Châu lại tổ chức hội cầu mưa,để mong mưa thuận gió hòa,mùa màng bội thu.

Lễ hội Cồng Chiêng:của dân tộc Mường tổ chức vào những ngày Xuân,ngày tết,những ngày hội vui.Lễ hội Cồng Chiêng  để mọi người chúc tết hay chúc mừng gia đình,chúc mọi người làm ăn phát đạt gặp nhiều may mắn bình an.

Về phong tục tập quán của người Thái Mai Châu.

Tục cưới hỏi có những nét riêng biệt,trước khi lấy chồng cô dâu phải tự mình dệt ,làm đủ cho gia đình chồng và vợ chồng bộ chăn gối,đệm thổ cẩm…

Phong tục ma chay cũng có những nét khác biệt so với các dân tộc khác.Quan tài thường làm bằng  thân gỗ đục thành.Khi bố mẹ qua đời đối với con gái trong nhà đã ở riêng,mỗi người góp một con lợn…



Tập quán về vị trí ngồi trong nhà sàn cũng là một nét văn hóa.Gian nhà có bàn thờ được lấy làm trung tâm.Người có vai vế cao trong dòng họ dù trẻ hay già cũng được ngồi ở vị trí sang trọng.Điều đó thể hiện về tôn ti trật tự trong gia đình và xã hội người Thái.

Đến với Mai Châu -Hòa Bình  một địa danh nổi tiếng, du khách sẽ được trải nghiệm loại hình du lịch văn hóa - sinh thái - cộng đồng, được tìm hiểu những phong tục, tập quán, nếp sinh hoạt hàng ngày của đồng bào dân tộc Thái nơi đây.

Post a Comment

Powered by Blogger.